โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ลงพื้นที่ติดตาม และประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณพื้นที่ความรับผิดชอบของโครงการฯ

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ลงพื้นที่ติดตาม และประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณพื้นที่ความรับผิดชอบของโครงการฯ

ตามที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมขัง ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ความรับผิดชอบของโครงการฯ และเข้าดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ทั้ง ๕ จุด ประกอบด้วยจุดที่ ๑ บริเวณมู่บ้านเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์ ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จุดที่ ๒ บริเวณหมู่บ้านลากูน่าโฮมเฟส ๑ ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จุดที่ ๓ บริเวณหมู่บ้านเจซีการ์เด้นวิลล์ ตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จุดที่ ๔ บริเวณคลองส่งน้ำสายใหญ่แม่แฝก และจุดที่ ๕ บริเวณพื้นที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล นั้น

.

วันพุธที่ ๒๕ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๗ นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล มอบหมายให้ นายสิทธิศักดิ์ ปัญญาล้าน หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ ๑ นายธีรพงศ์ พรมนิมิตร หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ ๒ นายพัชรพงษ์ สาเขตร์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ ๓ และเจ้าหน้าที่โครงการฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณพื้นที่เสี่ยงทั้ง ๕ จุด ดังกล่าว พบว่าระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องจนเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ

.

พร้อมทั้งได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสถานการณ์น้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เพื่อเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลของวันนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำสูงเกินกว่าระดับเก็บกักสูงสุด +๓๙๘.๒๖ ม.(รทก.) จะส่งผลให้ปริมาณน้ำส่วนเกินล้นผ่านอาคารทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) ในอัตรา ๕๐-๒๐๐ ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำปิง มีปริมาณน้ำที่สูงทำให้ปริมาณน้ำส่วนเกินเอ่อล้นตลิ่งลำน้ำแม่งัดส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรของประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่งัด ตั้งแต่เวลาประมาณ ๐๑.๐๐ น. เป็นต้นไป ของวันที่ ๒๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๗

.

ซึ่งทางโครงการฯได้ออกประกาศโครงการ พร้อมติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย